Tin tức

Thắc mắc không của riêng ai: Nên mua chung cư hay nhà đất?

Bạn đang có một số vốn trong tay và muốn chọn cho mình một nơi an cư phù hợp. Nhưng bạn chưa biết mình nên mua căn hộ chung cư hay mua nhà đất, nhà riêng lẻ. Sinh sống ở chung cư liệu có tốt hơn khi sống ở ngôi nhà riêng, ưu nhược điểm khi ở chung cư là gì?... Hãy tham khảo bài viết dưới đây, bạn sẽ tìm ra câu trả lời cho khúc mắc của mình.

Mua nhà đất không chỉ là việc sở hữu nhà ở, mà đây còn là cách thức đầu tư dài hạn

Mua nhà đất không chỉ là việc sở hữu nhà ở, mà đây còn là cách thức đầu tư dài hạn

Nên mua chung cư hay nhà đất?

Mua nhà hoặc tậu nhà là việc trọng đại của đời người nên mọi người thường đắn đo và suy nghĩ thật kỹ khi có quyết định mua nhà. Điều đó là hoàn toàn dễ hiểu vì bạn phải bỏ ra một số tiền lớn, để có nơi an cư ưng ý, bạn không thể chọn đại, chọn bừa, hay muốn ở nơi nào cũng được. Do đó, để tìm được ngôi nhà phù hợp, có mức giá vừa túi tiền, hầu hết ai cũng phải tính toán, cân nhắc và suy nghĩ thật nghiêm túc.

Điểm đầu tiên chúng ta cần phải biết, nếu cùng một diện tích, vị trí thì giá mua chung cư sẽ thấp hơn giá mua một ngôi nhà. Tuy nhiên theo thời gian, giá chung cư sẽ ngày càng giảm, và giá nhà đất sẽ ngày càng tăng vì được gia tăng theo giá trị của đất ở. Do đó, khi mua nhà đất không chỉ là việc sở hữu nhà ở, mà đây còn là cách thức đầu tư dài hạn.

Theo nhận định của ông Hà Ngọc Phi Hải, Giám đốc điều hành Bất động sản Khải Hùng Group, tình hình căn hộ chung cư hiện nay tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng tiếp tục có những diễn tiến tốt. Hiện nay, với diễn biến của thị trường bất động sản, phân khúc căn hộ chung cư vẫn được nhiều chủ đầu tư xúc tiến xây mới. Dự báo trong vài năm tới, nhiều dự án căn hộ chung cư tiếp tục được mọc lên ở Thủ Đức, Quận 2, Nhà Bè,... và ở một vài tỉnh thành lân cận TP.HCM như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương… với mức giá đa dạng và phù hợp hơn cho thị trường, giá căn hộ chung cư tại TP.HCM dự báo sẽ dao động ở mức 2-3 tỷ/căn, tùy theo vị trí dự án.

Trong khi đó, theo khảo sát của Khải Hùng Group, mức giá của nhà đất, nhà riêng lẻ tại TP.HCM được dự báo sẽ dao động từ 3-7 tỷ/căn, giá đất nền tại TP.HCM dao động ở mức 25-40 triệu/m², thường được rao bán ở các quận huyện ở xa trung tâm, như Quận 12, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh,....

Đầu tiên, để chọn được ngôi nhà phù hợp cho riêng mình, bạn cần viết ra những gạch đầu dòng với những từ khóa như: ngân sách hiện có, khả năng chi trả, diện tích nhà mong muốn, nơi muốn sinh sống, số thành viên gia đình, vấn đề an ninh, sở hữu, mong muốn về sự tự do, thoải mái, tiện nghi… Tùy vào mỗi tiêu chí, ưu nhược điểm của căn hộ chung cư hoặc nhà đất sẽ giúp bạn lựa chọn phương án phù hợp.

Căn hộ chung cư hoặc nhà đất đều có những ưu nhược điểm riêng

Căn hộ chung cư hoặc nhà đất đều có những ưu nhược điểm riêng

Ngân sách hiện có: Mua nhà riêng sẽ cần khoản ngân sách lớn hơn khi mua căn hộ chung cư. Với cùng một diện tích, vị trí, khu vực… mức giá để mua nhà đất hoặc nhà riêng lẻ đều cao hơn so với số tiền để mua căn hộ chung cư. Nếu ngân sách hiện có còn ít thì bạn nên mua căn hộ chung cư để có thể trả góp theo hỗ trợ vay dài hạn, với mức lãi suất ưu đãi từ ngân hàng. Nếu mua nhà đất thì bạn phải trả tiền một lần và không được hỗ trợ vay dài hạn, ưu đãi lãi suất thấp từ các ngân hàng.

Khả năng chi trả: Khả năng chi trả là một yếu tố rất quan trọng để bạn tính toán được khả năng thanh toán, tiến độ thanh toán, cũng như xác định thời hạn vay tốt nhất. Việc này cần tính toán dựa trên mức thu nhập của cả vợ và chồng. Do đó phải có sự bàn bạc, thống nhất, đồng lòng giữa vợ chồng và các thành viên liên quan. Theo các chuyên gia, tổng số tiền trả ngân hàng hàng tháng không nên vượt quá 50% tổng thu nhập.

Diện tích nhà mong muốn: Ưu điểm của nhà đất và nhà riêng lẻ là thường có diện tích lớn, theo dạng hình chữ nhật (ví dụ 4mx15m, 5mx17m, 5mx20m). Còn chung cư thường kết cấu theo dạng hình vuông, diện tích căn hộ chung cư trung bình khoảng từ 45-70m². Nếu bạn có số tiền lớn, thích diện tích rộng rãi, có thể tùy ý sửa chữa, cơi nới, thêm tầng, thì nên chọn mua nhà đất, nhà riêng lẻ. Còn nếu chỉ cần không gian vừa đủ ở, với số tiền vừa phải thì nên chọn mua căn hộ chung cư vì giá chung cư hiện nay thấp hơn giá nhà đất.

Nơi muốn sinh sống: Lợi thế của căn hộ chung cư là có thể sinh sống ở những khu vực gần trung tâm thành phố, có không gian thoáng mát vì có thể ở những tầng cao, thuận tiện đi lại cho công việc, mua sắm, được thừa hưởng những tiện ích sẵn có như: hồ bơi, công viên, khu tập gym, sân chơi thể thao… Nhà riêng lẻ thường ở những nơi xa trung tâm, trong các con hẻm nhỏ, thường gặp bất tiện khi đi lại (nhất là những người có xe ô tô); không được tận hưởng những tiện ích có sẵn như ở căn hộ chung cư.

Số thành viên gia đình: Nếu gia đình chỉ có từ 2-3 thành viên, như đôi vợ chồng trẻ, có thêm con nhỏ thì có thể chọn mua căn hộ chung cư vì diện tích vừa phải, giá chung cư không quá cao. Nếu thành viên gia đình có từ 5-6 người trở lên, có nhiều thế hệ ông bà, cha mẹ thì nên chọn mua nhà đất, nhà riêng lẻ vì sẽ có không gian lớn, sinh hoạt riêng tư và thoải mái hơn.

Vấn đề an ninh: Ưu điểm của căn hộ chung cư là được bảo đảm an ninh tốt hơn so với nhà đất. Hệ thống an ninh, bảo vệ, kiểm soát, thẻ từ lên thang máy của căn hộ chung cư được quản lý chặt chẽ và an toàn hơn so với nhà riêng lẻ. Do đó, nhược điểm của nhà riêng lẻ sẽ hay bị đạo tặc viếng thăm và cuỗm mất đồ đạc, dù đó là những biệt thự, kín cổng cao tường. Còn ưu điểm của căn hộ chung cư là khả năng bị trộm vào nhà gần như bằng 0.

Nếu muốn có sổ hồng vĩnh viễn thì bạn nên chọn nhà đất hoặc nhà riêng lẻ

Nếu muốn có sổ hồng vĩnh viễn thì bạn nên chọn nhà đất hoặc nhà riêng lẻ

Sở hữu: Vấn đề sở hữu đất và nhà ở là vấn đề khá nhạy cảm, bạn cần cân nhắc kỹ. Nếu muốn sở hữu sổ hồng vĩnh viễn thì bạn nên chọn nhà đất, nhà riêng lẻ, vì được chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Còn nhược điểm cố hữu của căn hộ chung cư là không thể sở hữu sổ hồng mãi mãi, chỉ có thể sở hữu lâu dài hoặc sở hữu trong vòng 50 năm. Do đó, nếu muốn có một ngôi nhà và có thể chờ đợi khả năng tăng giá trong tương lai thì bạn nên chọn mua nhà hơn là mua căn hộ chung cư, vì theo thời gian, giá nhà đất sẽ ngày càng tăng, còn giá căn hộ chung cư sẽ ngày càng giảm.

Ngoài những điều như trên, bạn cũng cần tham khảo thêm ý kiến từ người thân và bạn bè, những người đã từng ở chung cư hoặc ở nhà riêng. Kinh nghiệm của người thân sẽ là dữ liệu tham khảo rất thiết thực cho bạn.

Chung cư hay nhà đất đều có những ưu, nhược điểm riêng. Tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính, mỗi người sẽ biết cách chọn lọc và tìm kiếm cho mình nơi an cư phù hợp. Hy vọng với những liệt kê trong bài viết này, quý khách hàng đã có thể đưa ra quyết định tốt nhất cho riêng mình.

Nếu còn điều gì thắc mắc về câu hỏi nên mua chung cư hay mua nhà đất, hoặc những chủ đề khác của bất động sản, hãy gọi ngay số 1900 633417 để các chuyên viên của Khải Hùng Group tư vấn tận tình, giúp bạn giải đáp chi tiết những thắc mắc.

Báo chí nói về Chúng tôi