Tin tức

Những lưu ý để tránh rủi ro khi mua nhà ở hình thành trong tương lai

Với cơ hội nhận được mức lợi nhuận cao hơn nhiều lần so với mức đầu tư ban đầu, khả năng sinh lời cực kỳ hấp dẫn, mua nhà ở hình thành trong tương lai là một trong những loại hình bất động sản đang rất được ưa chuộng trong những năm gần đây. Tuy vậy, nhà đầu tư cũng cần nắm rõ các quy định và những kiến thức cơ bản để hạn chế thấp nhất các rủi ro khi mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Nhà ở hình thành trong tương lai là gì?

Nhà ở hình thành trong tương lai là một loại bất động sản được hình thành trong tương lai, đang trong quá trình đầu tư xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Nhà ở hình thành trong tương lai chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền với đất, do đó, rủi ro mua nhà hình thành trong tương lai khi chuyển nhượng và mua bán đều có thể xảy ra, người mua bán, đầu tư bất động sản nên chú ý để tránh tiền mất tật mang.

Mua nhà hình thành trong tương lai tồn tại nhiều rủi ro, người dân và nhà đầu tư nên chú ý để tránh tiền mất tật mang

Mua nhà hình thành trong tương lai tồn tại nhiều rủi ro, người dân và nhà đầu tư nên chú ý để tránh tiền mất tật mang

Mua bán, kinh doanh loại hình nhà ở hình thành trong tương lai phải đáp ứng được các điều kiện cụ thể sau: giấy tờ về quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy tờ về nghiệm thu hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Riêng với loại hình nhà chung cư, tòa nhà có mục đích để ở, loại hình này chỉ được phép đưa vào kinh doanh khi biên bản nghiệm thu dự án đã hoàn thành xong phần móng. Trong quá trình kinh doanh, người mua phải bổ sung đủ giấy tờ và điều kiện, do đó, nên yêu cầu chủ đầu tư bổ sung kịp thời để tránh trường hợp giao dịch trục trặc, dẫn đến những rủi ro mua nhà hình thành trong tương lai không đáng có.

Những rủi ro khi mua nhà ở hình thành trong tương lai

Trước khi quyết định đặt tiền cọc để sở hữu khối bất động sản này, bạn cần lưu ý những rủi ro khi mua nhà ở hình thành trong tương lai sau đây để tránh trường hợp tiền mất tật mang:

  • Lừa đảo

Lừa đảo là một trong những rủi ro khi mua nhà ở hình thành trong tương lai thường gặp, bao gồm nhận tiền rồi bỏ trốn, bán xong căn hộ vẫn đi thế chấp ngân hàng để phục vụ mục đích cá nhân, mua một căn nhưng lại bán cho nhiều người.

  • Rao bán, nhận đặt cọc khi dự án chưa đủ điều kiện

Nhận đặt cọc, đặt chỗ hoặc ủy quyền cho công ty con hoặc đơn vị môi giới đứng ra ký hợp đồng nhận tiền khi bên mua chưa đủ điều kiện huy động, đây là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

  • Dự án vướng kiện tụng, tranh chấp

Đây là một trong những rủi ro khi mua nhà ở hình thành trong tương lai mà người mua nhà ở thường xuyên gặp phải, dẫn đến những hậu quả và tổn thất không đáng có.

  • Hợp đồng không đúng

Nên rà soát lại các điều kiện trong hợp đồng để tránh trường hợp kiện tụng, vướng mắc trong quá trình mua bán dẫn đến tình trạng bên mua không được bảo vệ về quyền lợi.

  • Dự án chậm bàn giao

Chủ đầu tư cố tình trì hoãn kéo dài, giao nhà không đúng thời hạn nhưng vẫn không chịu bồi thường cho bên mua.

  • Lãi suất ngân hàng thay đổi

Những quy định mới về siết chặt tín dụng hoặc ngân sách nhà nước khiến lãi suất ngân hàng có thể tăng hoặc thêm những điều kiện có thể xảy ra.

  • Dự án bị chuyển nhượng

Vì một lý do nào đó, chủ đầu như chuyển nhượng dự án cho bên khác khiến chính sách bán hàng có thể thay đổi, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua và bán.

  • Nhà không đúng cam kết ban đầu

Khi bàn giao, một số mục đã cam kết như: kết cấu công trình, thiết kế, chất lượng, nhà mẫu, tiện ích trong dự án không đúng và đủ như cam kết ban đầu.

  • Chủ đầu tư không cấp giấy chứng nhận cho người mua

Vì một lý do nào đó, chủ đầu tư không cấp giấy chứng nhận cho bên mua, có thể do xây dựng sai phép nên không nghiệm thu công trình, chưa hoàn thành thủ tục pháp lý, chưa nộp tiền sử dụng đất...

  • Xung đột khi nhận nhà

Khi nhận nhà, chủ đầu tư và bên mua tranh chấp về các khoản phí kèm theo như: phí sử dụng tiện ích, phí quản lý.

  • Lách thuế

Chủ đầu tư bán giá thấp cho người thân, sau đó người này ký ủy quyền cho nhà môi giới để bán, hợp đồng với giá thấp nhưng bên mua phải trả giá cao do đó, khi xảy ra tranh chấp, vi phạm của một bên dẫn đến thanh lý hợp đồng thì áp dụng giá trị để thanh toán và hoàn trả lại cho bên mua với giá thấp.

Cách giao dịch mua nhà qua ngân hàng

Mua nhà đất luôn liên quan đến những khoản tiền lớn, đồng thời có thể xảy ra nhiều rủi ro khi mua nhà ở hình thành trong tương lai với cả người mua lẫn người bán, dẫn đến giao dịch không thành công, thậm chí còn làm hao tổn tiền bạc… Do đó, trong giao dịch mua bán nhà đất, hình thức thanh toán thông qua ngân hàng trở nên dần phổ biến, cách giao dịch mua nhà qua ngân hàng cụ thể:

  • Nhận tiền thanh toán thông qua ngân hàng

Cách giao dịch mua hàng qua ngân hàng phổ biến nhất là bên bán nhận tiền thanh toán nhà thông qua một ngân hàng nhất định, thông thường có giá từ vài trăm triệu đến vài chục tỷ. Để đảm bảo an toàn, bên bán nên yêu cầu bên mua thanh toán bằng cách chuyển tiền vào tài khoản của mình, tránh những rủi ro khi thanh toán bằng tiền mặt: tiền rách, tiền giả, kiểm tiền sai sót, cướp giật khi mang số tiền quá lớn.

Giao dịch mua nhà qua ngân hàng nhanh gọn, tiện lợi và giúp tránh tối đa những rủi ro giao dịch bằng tiền mặt

Giao dịch mua nhà qua ngân hàng nhanh gọn, tiện lợi và giúp tránh tối đa những rủi ro giao dịch bằng tiền mặt

  • Ngân hàng làm trung gian

Sau khi ký hợp đồng công chứng mua bán, bên mua và bán thống nhất cách giao dịch mua hàng qua ngân hàng bằng cách mở một tài khoản mới, bên mua sẽ thực hiện chuyển tiền vào tài khoản này. Một số lưu ý khi chọn phương pháp thanh toán này:

  • Số tiền này chưa được ngân hàng giải ngân, phải đợi đến khi bên mua nhận được sổ
  • Nên lựa chọn ngân hàng có uy tín để tránh rủi ro
  • Nên ký kết hợp đồng ba bên với cả bên mua và ngân hàng
  • Quy định nội dung trong hợp đồng một cách rõ ràng để làm cơ sở nếu bên mua hoặc bên bán vi phạm hợp đồng.
  • Bên mua đưa nhà đất làm tài sản thế chấp, ngân hàng thanh toán tiền nhà cho bên bán

Trong trường hợp bên mua gặp khó khăn về tài chính hoặc không huy động được số vốn đủ để thanh toán tiền nhà, ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho bên mua vay bằng cách thế chấp chính căn nhà đó.

Sau khi ký công chứng, bên bán phải đợi đến khi bên mua nhận được sổ thì ngân hàng mới giải ngân, thời điểm giải ngân tùy thuộc vào thỏa thuận của hai bên. Nên suy nghĩ kĩ trước cách giao dịch mua nhà qua ngân hàng bằng phương pháp này bởi tồn tại nhiều rủi ro: Ngân hàng không giải ngân nếu như bên mua chưa hoàn tất thủ tục đăng ký sang tên dẫn đến thanh toán chậm, tốn thời gian giữa hai bên.

Với ba cách giao dịch mua nhà qua ngân hàng kể trên, cách nhận tiền thanh toán thông qua ngân hàng là nhanh chóng, an toàn và có lợi cho người bán nhất, giảm thiểu tối đa những rủi ro thường gặp: bên mua lật lọng, lựa chọn ngân hàng không uy tín, phí dịch vụ, trả lãi suất nếu thế chấp tài sản tại ngân hàng. Tuy nhiên, để lựa chọn cách giao dịch mua nhà qua ngân hàng nào hợp lý nhất cũng phải dựa theo nhu cầu, tình trạng hiện tại của hai bên để chọn phương án phù hợp.

Báo chí nói về Chúng tôi