Tin tức

Những điều cần biết khi mua nhà chung cư lần đầu

Với mong muốn sở hữu một căn hộ có không gian riêng, đầy đủ tiện nghi ở thành phố, nhiều hộ gia đình trẻ vẫn ưa thích chọn dòng sản phẩm là các căn hộ chung cư, bởi mức giá vừa phải và có nhiều tiện ích thiết thực. Để mua bán an toàn và sở hữu được căn hộ chung cư ưng ý, dưới đây là những điều bạn cần biết khi quyết định mua nhà chung cư.

Không dễ để tìm được căn hộ chung cư có giá vừa túi tiền vừa thuận tiện cho công việc

Không dễ để tìm được căn hộ chung cư có giá vừa túi tiền vừa thuận tiện cho công việc

Nên chọn vị trí chung cư cân bằng giữa cuộc sống và công việc

Một căn hộ chung cư lý tưởng sẽ có vị trí không quá xa nơi làm việc. Điều đó sẽ giúp bạn có sự cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc. Đặc biệt, với những hộ gia đình trẻ có thêm con nhỏ, thì ai cũng muốn tìm một căn hộ chung cư có giá vừa túi tiền, lại vừa gần nơi làm việc, để tiện di chuyển và có thời gian chăm sóc con cái. Tuy nhiên, với thị trường bất động sản hiện nay, những căn hộ chung cư có giá thấp (trên dưới 2 tỉ/căn) thường chỉ tập trung ở các vùng ven. Trong khi đó, các công ty, trụ sở của đa số các doanh nghiệp lại thường tập trung ở trung tâm thành phố.

Nếu nơi “an cư” cách quá xa nơi làm việc, nó sẽ khiến công việc hiện tại của bạn gặp nhiều trở ngại, vì sẽ mất thời gian di chuyển, dễ tạo nên tâm lý bực bội, ức chế vì liên tục bị kẹt xe, tắc đường, trễ giờ làm, hoặc sẽ rất tồi tệ nếu ngày nào bạn cũng về nhà với gương mặt bơ phờ và một tâm trạng mệt mỏi… sau khi cố vượt qua biển người kẹt xe.

Thật không dễ để bạn tìm được một chung cư có giá mềm lại vừa gần nơi làm việc ở những thành phố lớn, như TP.HCM. Hiện nay, không ít hộ gia đình đang sinh sống tại Quận Gò Vấp, Quận 12… nhưng công ty thì lại ở Quận 1, Quận 4, Quận 7. Nghĩa là hàng ngày, họ phải đi làm với quãng đường từ 15-20 km, với gần 1 giờ di chuyển, đối mặt thường xuyên với nạn kẹt xe, khói bụi, ngập nước,... nhưng rất nhiều người vẫn đang chấp nhận điều đó vì họ không đủ tiền để mua một căn hộ chung cư ở khu vực trung tâm thành phố.

Vì vậy, nếu có ý định mua nhà chung cư lần đầu, bạn phải cân nhắc để tìm kiếm một căn hộ chung cư phù hợp giữa mức giá và vị trí địa lý. Kinh nghiệm cho người mua nhà chung cư lần đầu là bạn có thể chọn 1 trong 2 phương án, một là chấp nhận mức giá chung cư cao hơn so với giá mặt bằng chung (cao hơn tầm 500-700 triệu/1 căn) để được gần nơi làm việc, hai là chọn những dự án chung cư vùng ven, xa trung tâm, nhưng có giá vừa phải, có hệ thống giao thông tương đối thuận tiện. Khi đó, bạn có thể sẽ không bị kẹt xe nhưng phải chấp nhận phương án đi làm xa.

Yếu tố pháp lý đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi mua nhà chung cư lần đầu

Khi đã tìm được một chung cư vừa ý, điều bạn cần xem xét thật kỹ là yếu tố pháp lý của dự án đó. Nếu dự án chung cư đang xây dựng, bằng hình thức đóng tiền nhiều đợt theo tiến độ xây dựng của dự án, thì bạn phải xác định được khu đất đó đã có phê duyệt mặt bằng 1/500 chưa, chủ đầu tư dự án đã được cấp phép xây dựng chưa…

Kinh nghiệm cho người mua nhà chung cư lần đầu, là bạn cần lưu ý đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ đầu tư, đây là loại giấy tờ quan trọng nhất, nó chứng minh được mảnh đất chủ đầu tư đang xây dựng là hợp pháp, được cơ quan chính quyền cho phép xây dựng, nhằm tránh những tranh chấp pháp lý sau này, dẫn đến dự án bị treo, hoặc có thể bị thu hồi. Hơn nữa, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ là căn cứ xác định dự án căn hộ chung cư mà bạn định mua không bị thế chấp tại ngân hàng.

Căn hộ chung cư có thể mang lại không gian tiện nghi cho những gia đình trẻ

Căn hộ chung cư có thể mang lại không gian tiện nghi cho những gia đình trẻ

Ngoài ra, khi quyết định chọn mua căn hộ chung cư lần đầu, bạn cũng cần kiểm tra kỹ Giấy phép cho phép xây dựng dự án, đây là loại giấy tờ xác nhận căn hộ chung cư đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép cá nhân, tổ chức tiến hành xây dựng theo đúng quy hoạch. Có nhiều trường hợp, dự án căn hộ chung cư xây dựng không phép, sau đó bị đình chỉ thi công, gây lãng phí thời gian và thất thoát tiền bạc của người mua nhà.

Ngoài hồ sơ giấy tờ, pháp lý của dự án, người mua cũng cần xem kỹ các loại giấy tờ liên quan đến hợp đồng mua bán. Các điều khoản trong hợp đồng phải rõ ràng, có thỏa thuận rõ về các phụ phí dịch vụ, tiến độ thanh toán, quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan…

Đánh giá tiện ích nội, ngoại khu của căn hộ chung cư

Tiện ích nội ngoại khu là một trong những điểm cộng của một dự án căn hộ chung cư, cũng là yếu tố để đánh giá chất lượng của một chung cư hạng thường hay hạng sang. Nó cũng là phần thường xuyên gây ra tranh cãi, thậm chí là tranh chấp ở các dự án chung cư. Đã từng có nhiều chủ đầu tư cam kết xây dựng các tiện ích nội, ngoại khu cao cấp cho cư dân, nhưng khi bàn giao căn hộ thì không có các tiện ích như cam kết, hoặc các tiện ích bị tình trạng “đầu voi đuôi chuột”, chất lượng thấp kém, không bảo đảm các điều kiện về vận hành, vệ sinh và an toàn sức khỏe cho cư dân.

Nhiều cư dân mua nhà chung cư lần đầu, sẵn sàng trả mức giá cao để chọn một căn hộ chung cư có nhiều tiện ích cao cấp, một phần muốn có nơi an cư ưng ý, một phần để sở hữu không gian sinh hoạt lý tưởng, nơi những thành viên gia đình có những phút giây thư giãn, rèn luyện sức khoẻ với nhau. Bởi vậy, những tiện ích thiết thực như: hồ bơi, khu sinh hoạt thể thao, khu tập gym, công viên, trung tâm thương mại, nhà trẻ, khu sinh hoạt cộng đồng, chỗ đậu xe, an ninh,… luôn là những bộ phận không thể tách rời với cuộc sống của nhiều cư dân hiện đại.

Một số lưu ý thêm để bạn có kinh nghiệm mua nhà chung cư lần đầu, là bạn phải tìm hiểu kỹ các tiện ích nội khu khác như: số lượng thang máy, số lượng căn hộ trên 1 tầng (sàn), hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống an ninh, diện tích tầng hầm, chỗ đậu xe… Đơn cử, nếu diện tích chỗ đậu xe không đáp ứng với tỉ lệ diện tích sàn thì dễ xảy ra tranh chấp, khiếu nại khi đi vào vận hành vì thiếu chỗ đỗ xe cho cư dân. Hoặc số lượng thang máy không tương ứng với số căn hộ và số lượng cư dân, sẽ dễ xảy ra tình trạng chờ đợi, chen lấn mỗi khi có nhu cầu sử dụng thang máy.

Những tiện ích nội khu tuy khó định lượng và thấy ngay tác dụng, nhưng nó sẽ là những yếu tố tác động trực tiếp đến sức khoẻ và sự an toàn cho cuộc sống của bạn và gia đình. Nếu một dự án căn hộ chung cư không đáp ứng được các tiện ích nội ngoại khu cơ bản sẽ tiềm ẩn những rủi ro mất an toàn, khó thu hút được các khách hàng tương lai, bởi nhiều hộ gia đình không chỉ cần có một nơi sinh sống, mà còn mong muốn nơi đó phải có các khu sinh hoạt, vui chơi, giải trí chất lượng.

Những thành phần phụ trợ nhưng rất quan trọng

Một trong những điều cần biết khi ở chung cư là bạn không nên bỏ qua những thành phần phụ trợ khác, như kết cấu và hướng của căn hộ. Theo khảo sát, một căn hộ chung cư được nhiều người chọn là căn hộ có kết cấu khá vuông vức, có từ 2 phòng ngủ trở lên, có 2 nhà vệ sinh, có ban công rộng, có từ 2-3 cửa sổ,… để có thể đón gió và đón ánh sáng tự nhiên.

Các tiện ích nội ngoại khu là một phần không thể thiếu trong các căn hộ chung cư

Các tiện ích nội ngoại khu là một phần không thể thiếu trong các căn hộ chung cư

Về hướng, căn hộ tốt được nhiều người ưa thích sẽ có ban công (mặt đón gió chính) quay về hướng Nam hoặc Đông Nam, bởi đó là hướng có thể đón ánh sáng dịu nhẹ và đón làn gió mát lành quanh năm, hai hướng đó sẽ mang lại cho căn hộ chung cư của bạn nhiều sinh khí, có môi trường mát mẻ, an hoà, sẽ không bị quá nóng hoặc quá lạnh.

Một trong những căn hộ nhiều người tránh là có kết cấu méo mó, căn phòng có nhiều góc nhọn, gần thang máy nhiều người qua lại, hoặc gần bãi tập kết rác, hướng đón gió, đón sáng quay về hướng Bắc hoặc Tây Bắc. Những căn phòng chung cư như thế sẽ không có phong thuỷ tốt và không có lợi cho sức khoẻ của gia chủ.

Ngoài những lưu ý trên, để có thêm kinh nghiệm cho việc mua nhà chung cư lần đầu, quý khách hàng hãy liên hệ ngay với Khải Hùng Group. Chúng tôi rất hân hạnh khi được tư vấn những kiến thức và kinh nghiệm bất động sản cho mọi khách hàng.

Sàn giao dịch bất động sản Khải Hùng Group

  • Địa chỉ: 153 Trần Trọng Cung, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 1900 633417
  • Zalo/Viber/Whatsapp: 0862 03 04 02

Khải Hùng Group - Đẳng cấp cho cuộc sống tiện nghi

Báo chí nói về Chúng tôi