Tin tức

Kinh nghiệm mua chung cư: Mua nhà chung cư có cần xem hướng không?

Một trong những thắc mắc của nhiều người khi muốn mua căn hộ chung cư là mua chung cư nên chọn hướng nào, hướng của chung cư thì tính theo hướng của block chung cư, hay hướng từ cửa chính của căn hộ, hoặc hướng từ ban công căn hộ?

Hướng nhà có quan hệ mật thiết với cuộc sống và tài vận của gia chủ

Hướng nhà có quan hệ mật thiết với cuộc sống và tài vận của gia chủ

Mua chung cư nên chọn hướng nào?

Theo phong thủy phương Đông, hướng nhà có quan hệ mật thiết với cuộc sống và tài vận của gia chủ. Hướng nhà tốt, hợp với tuổi của gia chủ sẽ giúp gia đình êm ấm, sức khỏe đủ đầy và công việc làm ăn của gia chủ sẽ ngày càng thuận lợi. Ngược lại, nếu hướng nhà kỵ với tuổi của gia chủ sẽ có thể phát sinh nhiều rắc rối cho cuộc sống và công việc.

Bên cạnh thuật xem hướng nhà, phong thủy Á Đông còn bàn tới hướng bếp, vị trí của giếng trời, vị trí hòn non bộ, thậm chí là linh vật để bàn, tranh ảnh treo tường… Tất cả nhằm mục đích mang lại nhiều vượng khí nhất cho ngôi nhà của bạn.

Theo thuật phong thủy, hướng nhà tốt sẽ có hướng quay về Nam hoặc Đông Nam vì sẽ tránh được mưa to gió lớn, khí hậu ôn hòa, dễ chịu, sẽ mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Hướng nhà không tốt nếu quay về hướng Tây, Bắc hoặc Tây Bắc vì thường gặp gió mưa lớn và nhận luồng ánh nắng gắt, chiếu trực tiếp vào căn nhà, tạo cảm giác nóng bức và có hại cho sức khỏe mọi người trong gia đình.

Tuy nhiên với căn hộ chung cư thì có cần xem hướng hay không? Và hướng của chung cư nên chọn từ đâu, từ hướng cửa chính hay từ ban công?

Thực tế, để mua được căn hộ chung cư ưng ý, người mua thường quan tâm tới mức giá chung cư, vị trí chung cư, số phòng, lối kiến trúc thiết kế, các tiện ích nội ngoại khu đi kèm,... chứ ít để ý tới hướng của căn hộ chung cư.

Theo nhiều chuyên gia, nên chọn hướng của căn hộ chung cư từ hướng ban công chính

Theo nhiều chuyên gia, nên chọn hướng của căn hộ chung cư từ hướng ban công chính

Chung cư tính hướng cửa hay hướng ban công?

Nếu lấy hướng của chung cư là hướng cổng chính của dự án, hoặc hướng từ nguyên một block chung cư sẽ không hoàn toàn chính xác, vì đó là hướng của chủ đầu tư chứ không phải hướng của gia chủ. Nhiều tài liệu cho rằng, hướng nhà chung cư được lấy từ hướng cửa chính ra vào của căn hộ. Tuy nhiên, theo Khải Hùng Group điều này cũng không hoàn toàn đúng vì gia chủ khó tìm được hướng nhà hợp tuổi, nếu cứ mãi đi tìm hướng cửa cho hợp tuổi thì có khi không mua được căn hộ nào.

Hơn nữa, đa số các căn hộ ở những dự án chung cư thường được thiết kế thành hai dãy đối diện với nhau, đa số gia chủ thường đóng cửa chính để đảm bảo sự riêng tư cá nhân. Vì vậy, nếu lấy hướng nhà từ hướng của cửa chính sẽ thực sự không mang nhiều ý nghĩa, vì hiếm khi chủ hộ muốn đón gió, đón ánh sáng từ cửa chính căn hộ.

Theo khảo sát của Khải Hùng Group và kinh nghiệm của nhiều hộ gia đình đang sinh sống từ các căn hộ chung cư, thì hướng chung cư mà họ chọn là hướng của ban công chính - nơi có khoảng không gian thoáng mát, có thể đón gió, đón ánh sáng nhiều nhất cho cả căn hộ. Nếu kết hợp thêm các cửa sổ có thể đón gió và ánh sáng tự nhiên thì sẽ càng tốt.

Nhiều dự án chung cư không có ban công và khoảng thở sẽ làm cho căn hộ bị ngột ngạt, ẩm thấp. Ngược lại, nhiều chủ đầu tư luôn có chủ ý thiết kế căn hộ đi liền với ban công. Đơn cử, những dự án của Vingroup thường chú trọng lối thiết kế có ban công, tuy diện tích của ban công không quá rộng (khoảng 2-4m²), nhưng vẫn đủ mang lại khoảng không gian thoáng mát cho cư dân. Các cư dân có thể đặt võng nằm nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc hoặc đặt một bộ bàn nhỏ để uống trà, cafe khi cần phút giây thư giãn.

Hướng chung cư đón được gió và ánh sáng tự nhiên sẽ rất tốt cho sức khỏe của gia chủ

Hướng chung cư đón được gió và ánh sáng tự nhiên sẽ rất tốt cho sức khỏe của gia chủ

Do đó, nhiều hộ gia đình ưa chọn những căn hộ chung cư có hướng ban công quay về hướng Nam hoặc Đông Nam; ban công của căn nhà không bị chắn bởi bức tường hay vách ngăn của các căn hộ khác. Nhiều dự án tọa lạc gần sông, ao hồ thì ban công chung cư có view nhìn ra sông hồ sẽ là hướng nhà lý tưởng, vì có không gian thoáng đãng, không khí trong lành, thoáng mát, được đón gió và ánh sáng tự nhiên quanh năm. Các cư dân có thể trồng thêm nhiều cây trái, rau xanh để trang trí và thêm màu xanh hài hòa cho căn hộ của mình. Đây cũng là một trong những lợi thế mà nhiều chủ đầu tư hướng đến khi chọn vị trí và view cho các dự án chung cư.

Bởi vậy, để tính hướng của chung cư, bạn hãy lưu tâm đến hướng của ban công chính và hướng của các cửa sổ (nếu có). Bên cạnh đó, không nên chọn những căn hộ gần thang máy, thang bộ, gần nơi đặt rác… vì sẽ phát sinh nhiều tiếng ồn và mùi hôi. Các dự án chung cư ở vị trí thoáng mát, có sông, ao hồ, nhiều cây xanh, ít khói bụi, không bị ngập nước… sẽ là những điểm cộng lớn, thu hút nhiều cư dân sinh sống.

Một vài lưu ý thêm mà những người mua chung cư lần đầu nên biết, là bạn cần cân nhắc về vị trí tầng cao của căn hộ chung cư. Không nên ở căn hộ quá thấp vì không tận hưởng được gió mát và khí trời. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chọn những căn hộ cao hơn 10-15 tầng, nếu nhà có nhiều người lớn tuổi và trẻ em, vì càng lên cao, áp suất sẽ càng giảm, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và những bệnh lý thường gặp như hen suyễn, chóng mặt, buồn nôn… của người lớn tuổi.

Tóm lại, việc xem hướng nhà cho chung cư chỉ nên dừng lại ở mức độ tham khảo, thay vì chọn hướng nhà hợp với tuổi tác, quý khách hàng nên quan tâm đến hướng của ban công, hướng các cửa sổ phòng (nếu có) để có thể đón những làn gió mát lành, đón ánh sáng tự nhiên, từ đó có thể nâng cao sức khỏe cho mình và người thân.

Báo chí nói về Chúng tôi