Tin tức

Có Nên Mua Đất Nông Nghiệp Dự Trữ Không?

Hiện nay, đất nông nghiệp có khả năng sinh lời cao. Thêm vào đó, nhu cầu chuyển nhượng đất đai và tái định cư tăng. Các loại đất nằm trong diện chưa sử dụng như đất nông nghiệp dự trữ thu hút sự chú ý. Vậy đất nông nghiệp dự trữ là gì? có nên mua đất nông nghiệp dự trữ không? Câu trả lời sẽ được đề cập thông qua bài viết này.

1. Đất nông nghiệp dự trữ là gì?

Đất nông nghiệp dự trữ thuộc diện quy hoạch dự trữ của địa phương nhằm phục vụ cho nhu cầu mở rộng đất nông nghiệp trong tương lai và các mục tiêu phát triển của địa phương đó.

Thế nào là đất nông nghiệp dự trữ?

Thế nào là đất nông nghiệp dự trữ?

2. Có nên mua đất nông nghiệp dự trữ không?

Để trả lời cho câu hỏi đất nông nghiệp dự trữ có nên mua, cùng điểm qua tiềm năng và những bất lợi khi đầu tư vào loại đất này.

Liệu có nên mua đất nông nghiệp dự trữ không?

Liệu có nên mua đất nông nghiệp dự trữ không?

  • Tiềm năng

Đất nông nghiệp có nguồn cung phong phú, so với đất thổ cư giá thành rẻ hơn nhiều. Nhờ đó, chi phí đầu tư giảm đáng kể và cũng dễ dàng tìm mua hơn so với các loại hình khác.

Tiềm năng sinh lời lớn là điểm hấp dẫn của đất nông nghiệp, bởi lẽ với các mảnh đất có vị trí gần khu đông dân cư thường có thể bán nhanh chóng và giá bán sẽ không thay đổi đáng kể. Một khi thành công trong việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở thì nhà đầu tư sẽ có ngay một món lời không hề nhỏ.

Mặc dù khả năng sinh lời từ đất nông nghiệp hấp dẫn, song cần có kiến thức về pháp luật, pháp lý và lập kế hoạch để đánh giá đúng tiềm năng của sản phẩm. Xem kỹ nội dung Luật đất đai hiện hành, khi phát hiện ra những mảnh đất dễ sinh lợi nhuận, nhà đầu tư cần đi xác minh lại với UBND địa phương xác định tình trạng quy hoạch.

  • Bất lợi

Khi mua phải các mảnh đất nông nghiệp đang trong thời điểm nhà nước có dự định thu hồi hay nằm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thì chắc chắn những khoản chi phí đầu tư bạn bỏ ra sẽ trở nên vô nghĩa.

Khoản tiền bồi thường đối với đất nông nghiệp thuộc diện quy hoạch dự trữ của địa phương thường rất nhỏ. Một khi nhà nước tiến hành thu hồi thì mức bồi thường sẽ thấp hơn đất mà bạn đã mua từ người bán. Bên cạnh đó, các khu đất nằm trong diện đất nông nghiệp dự trữ; trong tương lai quỹ đất đó sẽ phục vụ cho các mục tiêu phát triển của phường, xã thì không thể tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Dẫn đến mảnh đất bạn mua chỉ có thể sử dụng cho mục đích sản xuất đất nông nghiệp.

3. Kinh nghiệm mua đất nông nghiệp hạn chế rủi ro

Việc đầu tư vào đất nông nghiệp, nếu không nắm rõ kiến thức về pháp luật sẽ không tránh khỏi tình trạng “tiền mất tật mang” Dưới đây một số kinh nghiệm mua đất nông nghiệp an toàn, hạn chế rủi ro.

Một số kinh nghiệm khi mua đất nông nghiệp

Một số kinh nghiệm khi mua đất nông nghiệp

3.1 Xem xét tình trạng hiện tại của mảnh đất

Phần lớn, đất nông nghiệp nằm trong các dự án xây dựng của nhà nước. Một khi bạn mua phải mảnh đất nằm trong các dự án này thì sẽ không được phép sử dụng vào mục đích sinh sống. Vì vậy, để tránh rủi ro về sau ngay từ đầu bạn nên chủ động thăm dò, xin ý kiến của UBND về kế hoạch sử dụng đất.

3.2 Công chứng hợp đồng mua bán

Theo quy định tại Điều 167 khoản 3 Luật Đất đai 2013 thì việc mua bán, chuyển nhượng đất phải được thực hiện bằng văn bản và được cơ quan thẩm quyền công chứng, chứng thực. Hoạt động mua bán không theo quy định thì pháp luật sẽ không công nhận. Theo đó, giao dịch mua bán đất bị vô hiệu hóa do không tuân thủ các quy định của pháp luật dân sự.

3.3 Phí chuyển đổi đất nông nghiệp

Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất là một trong những vấn đề nên được cân nhắc trước khi ra quyết định liệu có nên mua đất nông nghiệp dự trữ, có nên mua đất nông nghiệp 50 năm hay có nên mua đất trồng cây hàng năm… Hãy thương lượng kỹ càng với bên bán đất để có thể cho ra mức giá phù hợp cũng như đảm bảo quyền lợi cho mình.

3.4 Nắm các quy định về chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở

Giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất luôn là điều tiên quyết cần chú trọng, kiểm tra cẩn thận khi mua các loại đất nông nghiệp. Bên cạnh đó, xác định lần nữa tình trạng của các khu đất là an toàn tuyệt đối, không xuất hiện tranh chấp hoặc vi phạm pháp luật đang bị thi hành án.

Các loại đất nông nghiệp không được quyền tự ý chuyển nhượng, giao lại quyền sử dụng đất cho người khác. Đất với mục đích canh tác và phòng hộ cũng không được chuyển đổi sang hình thức đất ở.

Tóm lại, nếu bạn đang có ý định đầu tư vào đất nông nghiệp dự trữ nên xem xét kỹ các vấn đề mà Khải Hùng Group đề cập cập phía trên. Hy vọng bài viết đã đem lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Báo chí nói về Chúng tôi