Tin tức

Có điều gì đặc biệt ở các căn hộ chung cư cao cấp

Ở những thành phố lớn, các dự án căn hộ chung cư cao cấp xuất hiện ngày càng nhiều và nó dần thay thế cho các khu chung cư bình dân. Vậy tiêu chuẩn căn hộ chung cư cao cấp là gì và làm sao để phân biệt giữa chung cư cao cấp và chung cư tầm trung, bình dân?

Chung cư cao cấp sẽ có những quy định riêng về diện tích và các tiện ích liên quan

Chung cư cao cấp sẽ có những quy định riêng về diện tích và các tiện ích liên quan

Tiêu chuẩn căn hộ chung cư cao cấp?

Nhắc đến chung cư cao cấp nhiều người thường nghĩ rằng đây là nơi dành cho những người có thu nhập cao, là nơi sinh sống của những đại gia, bởi mức giá chung cư cao cấp thường cao hơn vài lần so với những chung cư bình dân và tầm trung. Điều đó đúng nhưng chưa đủ, vì không phải cứ đại gia mới có thể sở hữu những căn hộ chung cư cao cấp.

Bởi thế, nhiều người vẫn tỏ ra băn khoăn khi chưa thể phân biệt giữa chung cư cao cấp với các loại hình căn hộ khác. Vậy tiêu chuẩn chung cư cao cấp là gì?

Theo thông tư 14/2008/TT-BXD của Bộ xây dựng xác định: chung cư cao cấp (chung cư hạng 1) phải đảm bảo chất lượng và đạt được những yếu tố sử dụng cao nhất như: thông tin quy hoạch, hạ tầng xã hội và kỹ thuật, lối kiến trúc thiết kế. Đồng thời, phải đủ điều kiện cung cấp các tiện ích và nhiều dịch vụ chất lượng.

Một số chuyên gia cho rằng, để được xếp hạng là chung cư cao cấp cần căn cứ thêm vào tính đồng bộ trong quy hoạch, đảm bảo hạ tầng kĩ thuật và các công trình xã hội tiện ích theo các tiêu chuẩn đề ra. Cần có sự giám sát, kiểm tra và đánh giá chất lượng định kỳ 6 tháng đến 1 năm, bao gồm yếu tố bên trong và bên ngoài như:

Vị trí đắc địa:

  • Chung cư phải tọa lạc ở vị trí có giao thông thuận tiện, mặt đường rộng, dễ dàng di chuyển đến khu vực trung tâm và các quận huyện khác. Chung cư dễ dàng kết nối với hệ thống y tế, trường học, sân bay, nhà xe, nhà ga, các trung tâm thương mại, mua sắm, giải trí... - Cư dân có thể di chuyển dễ dàng khi ra vào chung cư, đặc biệt khi ra vào bên trong sảnh chính tòa nhà.

Diện tích, quy mô:

  • Diện tích căn hộ lớn hơn 70m².
  • Diện tích phòng ngủ chính lớn hơn 20m².
  • Thời gian sử dụng các phòng khách, vệ sinh, nhà ăn phải trên 100 năm.

Căn hộ chung cư cao cấp phải có các khu tiện ích thiết thực cho cư dân

Căn hộ chung cư cao cấp phải có các khu tiện ích thiết thực cho cư dân

Căn hộ chung cư:

  • Căn hộ chung cư cao cấp phải có đầy đủ các phòng và có kiến trúc tiện nghi, bao gồm: phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, phòng vệ sinh, phòng tắm và các phòng tiện ích khác (nếu có).
  • Các căn hộ đều phải đảm bảo ít nhất có 2 khu vệ sinh, phòng ngủ và nhà vệ sinh riêng.
  • Khu vực vệ sinh phải có sẵn các trang thiết bị nội thất như: vòi tắm hoa sen, bồn rửa mặt - tắm, hệ thống nước nóng lạnh và các thiết bị vệ sinh khác.
  • Vật liệu xây dựng phải có chất lượng tốt nhất thời điểm hiện tại và phải thân thiện với môi trường.
  • Các thiết bị gắn với căn hộ phải bảo đảm an toàn.
  • Căn hộ phải đảm bảo ánh sáng tự nhiên, hướng đón gió và nhiều khoảng trống xung quanh.
  • Có bãi gửi xe và diện tích bãi gửi xe bảo đảm theo quy định hiện hành.
  • Hệ thống phòng cháy chữa cháy, báo cháy tự động hiện đại, hoạt động tốt, lối thoát hiểm, cầu thang bộ đủ rộng…

Cảnh quan xung quanh:

  • Phải được thiết kế thống nhất và đồng bộ từ sân vườn, cây xanh, tuyến đường đi bộ, không gian nội khu, các khu tiện ích… đảm bảo cuộc sống thoáng mát, sạch sẽ cho mọi người.
  • Phải có các khu tiện ích thiết thực như: công viên, hồ bơi, khu sinh hoạt thể thao, khu thư giãn, giải trí...

Quản lý chung cư:

  • Tòa chung cư phải được quản lý chặt chẽ với hệ thống an ninh tối tân nhất.
  • Đảm bảo hệ thống camera kiểm soát các khu vực quan trọng như hành lang, cầu thang.
  • Đội ngũ bảo vệ 24/24 khu vực lối vào – ra.

Vẫn chưa có quy định rõ ràng giữa 3 loại hình chung cư: cao cấp, trung cấp và bình dân

Vẫn chưa có quy định rõ ràng giữa 3 loại hình chung cư: cao cấp, trung cấp và bình dân

Tiêu chuẩn chung cư tầm trung và bình dân?

Hiện nay, vẫn chưa có quy định phân cấp rõ ràng giữa 3 loại hình chung cư: cao cấp, trung cấp và bình dân, nên đôi lúc khiến người mua có sự nhầm lẫn khi đánh giá, dẫn đến sai lệch về mức giá của căn hộ chung cư cần mua.

Hiện tại, dự án chung cư tầm trung (chung cư hạng 2) và chung cư bình dân (chung cư giá rẻ) vẫn chưa có bộ tiêu chí xác định rõ ràng như chung cư cao cấp. Hai phân khúc này vẫn chỉ được đánh giá theo những tiêu chuẩn rất chung chung, như sau:

Dự án chung cư tầm trung:

  • Chất lượng sử dụng cao, đảm bảo các yếu tố về quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, chất lượng hoàn chỉnh, dịch vụ quản lý đạt mức tốt.

Dự án chung cư bình dân, trung bình:

  • Đảm bảo quy hoạch kiến trúc, hạ tầng, trang thiết bị, điều kiện quản lý đưa vào sử dụng… chất lượng ở mức trung bình.

Nhìn chung, phân khúc chung cư trung cấp và bình dân vẫn chưa có cơ sở phân loại rõ ràng với chung cư cao cấp. Nhiều cư dân cũng khó xác định mình đang ở căn hộ cao cấp, hay trung cấp và chỉ tạm phân loại hạng mức chung cư khi dựa vào những công bố của chủ đầu tư về mức giá và những tiện ích đi kèm với dự án đó.

Báo chí nói về Chúng tôi