Tin tức

Bất động sản công nghiệp dự báo sẽ “tăng nóng” trong năm 2022

Vượt qua lực cản từ khó khăn chung do dịch bệnh trong 2 năm qua, thị trường bất động sản (BĐS) năm 2022 được dự báo sẽ có sự tăng trưởng ấn tượng. Trong đó phân khúc BĐS công nghiệp, đất nền gần khu công nghiệp hứa hẹn có sự bứt phá mạnh mẽ nhất.

Dự án BĐS công nghiệp Dragon Pearl Long An sở hữu vị trí vàng phía Tây TP.HCM

Dự án BĐS công nghiệp Dragon Pearl Long An sở hữu vị trí vàng phía Tây TP.HCM

Ông Hà Ngọc Phi Hải, Tổng Giám đốc Khải Hùng Group chia sẻ: Trong 2 năm qua, bất chấp những khó khăn từ dịch bệnh, nhu cầu an cư của người dân vẫn còn rất cao. Nhu cầu nhà ở thực và xu hướng đầu tư vào BĐS chỉ tạm lắng trong những thời điểm căng thẳng chứ không phải là hết nhu cầu. Bằng chứng là khi dịch bệnh được kiểm soát thì thị trường BĐS gần như lập tức nóng trở lại.

Mặt khác, nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung ứng trong 2 năm qua, nhiều công ty đa quốc gia đã đẩy mạnh đầu tư và dịch chuyển dây chuyền sản xuất vào Việt Nam, nhất là các công ty từ Trung Quốc. Nguồn vốn đầu tư lớn và làn sóng dich chuyển mạnh mẽ chủ yếu tập trung vào các khu công nghiệp. Giá thuê đất khu công nghiệp ở Việt Nam hiện vẫn ở mức thấp so với các nước trong khu vực, thấp hơn 20-33% so với Indonesia và Thái Lan. Đây là điều kiện lý tưởng để thị trường BĐS công nghiệp tiếp tục tăng nhiệt trong năm 2022.

Một minh chứng khác, mặc dù đại dịch bùng phát làm nền kinh tế ảnh hưởng nặng, nhưng thị trường địa ốc, nhất là BĐS và đất nền khu công nghiệp luôn đứng vững trong bão Covid và ghi nhận tăng trưởng với nguồn cầu lớn, tỷ lệ lấp đầy cao. Đây được xem là phân khúc ngược dòng ấn tượng nhất so với phần còn lại của thị trường BĐS giai đoạn 2020-2021.

Hơn nữa, việc Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại chính là đòn bẩy để Việt Nam đẩy mạnh kinh tế và thúc đẩy thị trường BĐS công nghiệp. Các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương có hiệu lực đã tạo ra nhiều cơ hội thu hút những công ty từ châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc vào Việt Nam xây nhà máy sản xuất nhiều hơn.

Một loạt Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) được ký kết đã làm gia tăng nhu cầu về đất công nghiệp trên cả nước, thu hút không chỉ nhu cầu nội địa mà còn là thỏi nam châm hút vốn các nhà sản xuất nước ngoài.

Dự án The Fusion (Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) là một trong những điểm sáng BĐS công nghiệp năm 2022

Dự án The Fusion (Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) là một trong những điểm sáng BĐS công nghiệp năm 2022

Bởi vậy, theo ông Hà Ngọc Phi Hải, Tổng Giám đốc Khải Hùng Group, năm 2022 sẽ là năm bản lề, đánh dấu sự khởi sắc của thị trường BĐS, nhất là BĐS khu công nghiệp , các dự án đất nền gần cụm công nghiệp, các dự án gần các khu chế xuất, khu công nghệ cao…

Tại TP.HCM và các tỉnh thành lân cận, trong thời gian tạm lắng vì dịch bệnh, nhiều chủ đầu tư đã âm thầm lên kế hoạch và đẩy mạnh triển khai việc xây dựng mới các dự án và hoàn thiện quy trình giấy tờ, thủ tục pháp lý để “bung hàng” trong năm 2022. Hai trong số các dự án đất nền khu công nghiệp hot nhất hiện nay phải kể đến là Dự án The Fusion (Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) và Dự án Dragon Pearl (Đức Hoà Đông, Long An).

Trong năm 2022, TP.HCM dự kiến sẽ có thêm 5 khu công nghiệp mới tham gia vào thị trường, cung cấp hơn 4.200 ha vào quỹ đất công nghiệp, trong đó, 4 khu công nghiệp tọa lạc tại huyện Bình Chánh. Sự tăng trưởng nguồn cung này nhằm đáp ứng nguồn cầu thuê đất, nhà xưởng công nghiệp rất lớn trên địa bàn thành phố trong bối cảnh quỹ đất công nghiệp tại đô thị này đang cạn dần.

Trong khi đó, các khu công nghiệp tại Hà Nội, Đà Nẵng cũng đang hút khách thuê trong năm 2021 và dự kiến nhu cầu thuê tiếp tục bùng nổ trong năm 2022. Hiện các khu công nghiệp Thăng Long, Nam Thăng Long, Đông Anh,... đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy 100%. Phía Bắc thậm chí đã mở rộng thị trường BĐS khu công nghiệp ra các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương…

Với những diễn tiến khả quan từ nhịp đập sôi động của kinh tế thị trường, các chuyên gia đều có chung nhận định BĐS công nghiệp sẽ là phân khúc “tăng nóng” trong năm 2022 và sức nóng có thể còn lan sang năm 2023.

Theo VnExpress

Báo chí nói về Chúng tôi