Tin tức

[2022] Có Nên Mua Nhà Ở Xã Hội Giá Từ 15 Triệu Đồng/m2

Ngày nay, việc sở hữu một căn nhà hay một căn chung cư tại các thành phố lớn thêm phần khó khăn, đặc biệt là đối với nhóm người thu nhập trung bình. Chính vì thế, với mức giá “hạ nhiệt”, nhà ở xã hội là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều người có mong muốn “an cư lạc nghiệp”. Vậy cần điều kiện gì để được mua nhà ở xã hội? Nhà ở xã hội trong năm 2022-2023 liệu đã có giá phù hợp? Có nên vay vốn để mua nhà ở xã hội? Trong bài viết này, Khải Hùng Group sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trên nhé.

1. Nhà ở xã hội là gì? Đối tượng và điều kiện mua nhà ở xã hội

 Nhà ở xã hội: Đối tượng và thủ tục mua

Nhà ở xã hội: Đối tượng và thủ tục mua

Nhà ở xã hội là một loại hình nhà ở thuộc sở hữu và quản lý của Nhà nước và những tổ chức phi lợi nhuận. Mô hình nhà ở này được xây dựng nhằm mục đích cung cấp chỗ ở giá rẻ cho một số đối tượng đáp ứng đủ các điều kiện tại Điều 51 Luật Nhà ở 2014 như: công chức, viên chức nhà nước, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn và đô thị,...

Xem thêm: Nhà ở xã hội khác gì với Nhà ở thương mại?

Tại Việt Nam, 2 loại hình nhà ở xã hội phổ biến gồm có:

  • Dự án do công ty tư nhân xây dựng và bán lại cho quỹ nhà ở xã hội.
  • Căn hộ chung cư do nhà nước xây dựng để làm nhà ở xã hội.

Ba điều kiện cần để được mua nhà ở xã hội

Điều kiện về nhà ở
  • Chưa có nhà ở thuộc sở hữu cá nhân
  • Chưa được mua, thuê nhà ở xã hội
  • Chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực.
Điều kiện về cư trú
  • Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố nơi có nhà ở xã hội
  • Trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố này.
Điều kiện về thu nhập
  • Trường hợp không phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên theo quy định của pháp luật
  • Trường hợp thuộc diện hộ nghèo hoặc cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
  • Đặc biệt, các đối tượng không cần đáp ứng yêu cầu về thu nhập:
    • Người có công với cách mạng
    • Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định
    • Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

2. Nhà ở xã hội trong năm 2022 đã có giá phù hợp hay chưa?

2.1. Thực trạng khi mua nhà ở xã hội 2022

Thực trạng khi mua Nhà ở xã hội 2022

Thực trạng khi mua Nhà ở xã hội 2022

Theo thống kê trong giai đoạn 2011-2020, cả nước chỉ thực hiện được 248 dự án nhà ở xã hội với khoảng 100.000 căn hộ (chỉ đạt 41,4% kế hoạch). Nhu cầu nhà ở xã hội tăng cao trong khi đó còn nhiều bất cập, khó khăn trong việc triển khai các dự án phân khúc này.

Thực trạng đang diễn ra là giá nhà ở xã hội hiện nay vẫn là quá cao so với khả năng chi trả của các đối tượng được hưởng chính sách theo quy định của Luật Nhà ở. Trung bình giá bán nhà ở xã hội ở mức 15 triệu đồng/m2, có khu vực lên tới 21 - 25 triệu đồng/m2 hoặc thậm chí cao hơn. Điều này khiến cho nhiều người nghèo gần như không thể tiếp cận được mô hình này. Ví dụ như, một người lao động ở độ tuổi 30 trở xuống có mức thu nhập trung bình khoảng 15 triệu đồng/tháng, trừ khoản sinh hoạt phí ở những đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội thì còn dư lại khoảng 7 triệu đồng, như vậy cần tới khoảng 20 năm mới tiết kiệm được 1,5 tỷ đồng.

2.2. Cơ hội và thông tin về gói cho vay mua nhà ở xã hội

Như đã nói ở trên, phần lớn người dân có thu nhập trung bình thấp thường không có khoản dư tích lũy nên họ phải phụ thuộc vào ngân hàng mới có thể tiếp cận được phân khúc Nhà ở xã hội.

Thông tin về gói cho vay mua nhà ở xã hội

Thông tin về gói cho vay mua nhà ở xã hội

Tuy nhiên, theo thông tư mới, người đủ điều kiện vay để mua, thuê mua Nhà ở xã hội sẽ không còn được vay vốn tín dụng tại các tổ chức tín dụng thương mại được Nhà nước chỉ định, chỉ còn được vay vốn để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà để ở. Thay vào đó, họ chỉ được vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), nhưng phải thực hiện gửi tiết kiệm “nhà ở xã hội”. Gói vay rơi vào khoảng 70% giá trị căn hộ và trả góp trong vòng 20 năm.

Mặc dù vậy, việc tiếp cận khoản vay tại ngân hàng CSXH vẫn còn khó, dẫn đến tình trạng người dân cân nhắc chuyển sang vay ngân hàng thương mại. Thông tin thêm là từ ngày 01/01/2022, lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội sẽ là 4,8%/năm tại các ngân hàng thương mại. Mức lãi suất này không thay đổi so với năm 2021, nhưng đã giảm 0,2% so với năm 2019 và 2020.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc vay tiền mua nhà dựa trên vốn vay cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Các chuyên gia tài chính cho rằng người dân cần tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định vay mua nhà để ở, không nên "vung tay quá trán", cân nhắc tỷ lệ vay trong khả năng tài chính của mình.

Kết

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi có nên mua nhà ở xã hội không, mọi người cần lưu ý những ưu điểm cũng như hạn chế của loại hình bất động sản này. Đây là phân khúc căn hộ chung cư có giá cả phù hợp, tuy nhiên các dự án nhà ở xã hội thường nằm khá xa trung tâm đô thị, tiện ích và nội thất của nhà ở xã hội cũng không hiện đại, chất lượng như nhà đất hay căn hộ chung cư trung cấp, cao cấp và thủ tục mua nhà ở xã hội cũng tương đối rắc rối. Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp ở bài viết trên sẽ có ích đối với các bạn hiện đang có nhu cầu mua nhà ở.

Tham khảo thêm Những dự án nổi bật của Khải Hùng Group.

Báo chí nói về Chúng tôi