Tin tức

Những nguyên tắc phong thủy khi xây nhà cần phải biết

Nguyên tắc phong thủy khi xây nhà không phải là yếu tố quyết định, nhưng là nền tảng rất quan trọng trong việc bảo đảm đời sống ấm êm cho gia chủ và các thành viên. Nếu một căn nhà xây dựng trái phong thuỷ hoặc phạm vào điều tối kị của phong thuỷ, thì về lâu dài gia chủ và người thân sẽ khó bảo toàn về sức khoẻ và tài lộc.

Nguyên tắc phong thủy khi xây nhà cần hài hoà theo nguyên tắc “nhất vị, nhì hướng, tam phong thuỷ”

Nguyên tắc phong thủy khi xây nhà cần hài hoà theo nguyên tắc “nhất vị, nhì hướng, tam phong thuỷ”

Bởi vậy, xây nhà không chỉ là dựng lên một căn hộ để ở mà còn cần hợp hướng, hợp tuổi, hợp phong thủy… Trong những nguyên tắc phong thủy khi xây nhà sẽ có nhiều yếu tố cần bàn đến, như: địa hình, vị trí, hướng ngôi nhà, hướng cửa chính, hướng bếp, vật phẩm trang trí trong ngôi nhà, sự tác động vừa phải của nắng và gió tới ngôi nhà…

Trong bài này, chúng ta cần tìm hiểu qua những nguyên tắc phong thủy khi xây nhà căn bản nhất để góp phần mang lại cuộc sống khỏe mạnh và đầm ấm cho gia đình.

1. Hướng ngôi nhà: Nguyên tắc phong thủy khi xây nhà đầu tiên cần phải biết

Phong thủy bắt nguồn từ triết học phương Đông, là sự tác động của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống họa hay phúc của con người.

Điều cần lưu ý trước tiên, ngôi nhà cần có vị trí đất bằng phẳng, thiết kế không gian thông thoáng, thoáng khí, thông suốt cho căn nhà. Ngôi nhà cần có độ thông gió vừa phải, mức ánh sáng tự nhiên phù hợp, không nên có nắng chiếu quá chói chang nhưng cũng không nên để ngôi nhà quá ẩm thấp, tối tăm. Nếu nhà có nhiều cửa sổ thì nên bố trí sao cho luồng khí tập trung tại không gian trung tâm của ngôi nhà.

Khi xây dựng một căn nhà, hướng nhà được xem là tối quan trọng, điều đầu tiên là cần hợp với mệnh, tuổi của gia chủ. Sẽ có 2 hướng nhà chính là Đông Tứ Trạch và Tây Tứ Trạch. Đông Tứ Trạch sẽ hợp với người có bản mệnh Đông Tứ Mệnh và Tây Tứ Trạch sẽ hợp với người có bản mệnh Tây Tứ Mệnh.

  • Đông Tứ Trạch gồm có 4 hướng: Bắc, Nam, Đông, Đông Nam.
  • Tây Tứ Trạch gồm có 4 hướng: Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc.

Phong thuỷ khi xây nhà cần đảm bảo yếu tố ánh sáng nắng và gió tự nhiên

Phong thuỷ khi xây nhà cần đảm bảo yếu tố ánh sáng nắng và gió tự nhiên

Ví dụ, người có bản mệnh Đông Tứ Mệnh khi chọn nhà cửa, văn phòng làm việc hợp với các hướng Đông Tứ Trạch thì sẽ gặp nhiều may mắn thuận lợi, sức khỏe và hạnh phúc. Tương tự, người có bản mệnh là Tây Tứ Mệnh thì nên chọn nhóm Tây Tứ Trạch sẽ mang lại vượng khí và tài lộc cho bản thân và các thành viên gia đình.

2. Cửa chính ngôi nhà: Nguyên tắc phong thủy khi xây nhà thứ 2 cần phải biết

Trong phong thủy khi xây nhà, cửa chính không chỉ có tác dụng là nơi ra vào mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đón tài lộc cho ngôi nhà. Do đó, điều đầu tiên, cửa chính ngôi nhà phải có kích thước, tỉ lệ và kiểu dáng hợp lý để mang luồng sinh khí tốt cho cả căn nhà. Người ta hay nói “Nhà to, cửa rộng” với hàm ý rằng cửa chính phải có kích thước và thiết kế phù hợp với tổng quan của ngôi nhà.

Điều thứ 2 là nếu ngôi nhà có lối đi sau thì tránh thiết kế cửa trước và cửa sau đối diện nhau. Làm như vậy thì ngôi nhà sẽ dễ hao tổn sinh khí và tài lộc. Theo quan niệm trong phong thuỷ, khi 2 cửa đối diện nhau thì tài lộc đi vào sẽ không tích tụ mà có chiều hướng hao tổn, đi thẳng ra ngoài.

Điều thứ 3 là cửa chính khi mở vào tránh nhìn thẳng thấy gian bếp. Đây là điều tối kị trong phong thuỷ ảnh hưởng tới tài lộc ngôi nhà. Hoặc mở cửa chính ra nhìn thẳng vào hướng nhà vệ sinh cũng là điều cần tránh.

Một điều cũng cần lưu ý về cửa chính trong phong thuỷ là không nên đặt gương hoặc mặt kính soi ở trước cửa chính, làm như vậy sẽ cản trở các nguồn năng lượng tốt đi vào nhà. Từ đó ảnh hướng xấu đến sức khoẻ và tài lộc cho ngôi nhà.

3. Vật phẩm trang trí trong ngôi nhà: Nguyên tắc phong thủy khi xây nhà thứ 3 cần phải biết

Phong thủy từ lâu là bộ môn khoa học, có thể tận dụng được trường năng lượng trong tự nhiên để mang đến năng lượng tích cực và vượng khí cho con người. Trong đó, việc dùng vật phẩm phong thuỷ và treo tranh phong thuỷ rất được nhiều người ưa chuộng.

Vật phẩm hay tranh ảnh phong thủy cần hợp với mệnh và tuổi của gia chủ

Vật phẩm hay tranh ảnh phong thủy cần hợp với mệnh và tuổi của gia chủ

Trong cách bố trí, lựa chọn vật phẩm, tranh ảnh và đồ nội thất phong thủy cũng cần chú ý tới bản mệnh gia chủ để giúp cuộc sống gia chủ và người thân luôn được bình an và hạnh phúc. Ví dụ, trong các vật phẩm nội thất, nếu người có mệnh Thổ, theo ngũ hành tương sinh thì nên lựa chọn đồ dùng có màu phong thủy như vàng, nâu hay đỏ. Người có mệnh Thuỷ sẽ hợp với màu trắng, xám, xanh…

Khi chọn tranh ảnh treo tường cũng cần lựa chọn bức tranh phù hợp với bản mệnh và tuổi của gia chủ mới mang lại tài lộc, giúp việc kinh doanh thuận lợi. Các bức tranh mọi người thường trang trí là “Mã Đáo Thành Công”; “Lý Ngư Vọng Nguyệt”; “Cá Chép Vượt Vũ Môn”; “Cửu Ngư Quần Hội”... Tuy nhiên, mỗi bức tranh sẽ mang một ý nghĩa riêng và chỉ phù hợp với một số mệnh tuổi nhất định, nên gia chủ cần có sự tư vấn treo tranh phong thuỷ đúng, không nên treo tràn lan hay treo theo ý thích ngẫu hứng.

Ví dụ tranh “Lý Ngư Vọng Nguyệt” rất phù hợp với người tuổi Hợi, người có mệnh Thủy hoặc mệnh Mộc. Tranh “Mã Đáo Thành Công” thì sẽ hợp với chủ nhân mệnh Thổ, vì trong ngũ Hành thì ngựa thuộc hành Hỏa, nên theo luật tương sinh nó sẽ tương sinh với mệnh Thổ, tương khắc với mệnh Thủy - Kim. Do đó, để treo một tranh phong thuỷ, chủ nhân cần tìm hiểu kỹ về ý nghĩa của bức tranh đó, liệu nó có hợp với tuổi mệnh của mình hay không. Không nên treo bừa bãi, muốn treo gì thì treo.

Nguyên tắc phong thủy khi xây nhà là những kiến thức thực tế và là bộ môn khoa học ứng dụng về “gió và nước”, nói rộng ra là bộ môn ứng dụng về hướng gió, hướng, khí, vị trí, cách bài trí vật dụng, cách chế ngự những lỗi về phong thuỷ… Có rất nhiều lưu ý về phong thuỷ ngôi nhà, nhưng chỉ cần nắm những điều cơ bản trên thì gia chủ đã tự tin xây cất ngôi nhà của mình hợp phong thuỷ, mang lại nhiều sức khoẻ, tài lộc và may mắn.

Báo chí nói về Chúng tôi